หลุดภาพ NVIDIA GeForce Next-Gen PCB ‘Prototype’ ตัวต้้นแบบ – ฟีเจอร์ 12 GB, 384-bit GDDR6 Memory, Triple 8 Pin Power Connectors, NVLINK




ดูเหมือนว่านี้จะเป็นภาพแรกที่หลุดออกมาและมันเป็นแผ่น PCB ของการ์ดจอ NVIDIA GeForce เจนต่อไปเครดิตจากทาง Reddit. ตอบได้เลยว่าแผ่นการ์ดจอ PCB (12 GB GDDR6, 384-bit Bus, NVLINK) อันนี้ไม่เหมือนอย่างที่เราเคยเห็นกันมาก่อน, และคาดว่าน่าจะเป็นตัวทดสอบเสียมากกว่าซึ่งทาง NVIDIA ใช้เป็นตัวทดสอบสำหรับ GPUs เกรดตลาดทั่วไป.

ตัวเด่นๆที่เราเห็นสำหรับการ์ดจอเจนใหม่นี้ก็จะมี:

12 GB GDDR6 Memory
384-bit Memory Bus Interface
8 Pin Power Connectors สามชุด
NVLINK Connector เจนสอง/หนึ่งชุด
มาเริ่มที่ memory, จากภาพจะเห็น 12 memory chips อยู่ 12 ตัวโดยเป็นรหัสรุ่น 8BA77 D9WCW. อ้างอิงสเป็คจากทาง Micron, มันเป็น 8Gb dies ความเร็ว 14 GB/s memory speeds.ก็หมายความว่าเรากำลังพูดถึง 12 GB - GDDR6 memory พกพา 384-bit bus interface. สรุปโดยประมาณกันเอาจจะให้ค่า bandwidth ที่ 672 GB/s เลยทีเดียว, ซึ่งมันมากกว่าแต่ก่อนมากโดยเฉพาะสำหรับนำไปใช้กันทั่วๆไปและรวมถึงการ์ดจอตัวปัจจุบันด้วย.
การเรียงก็จะเริ่มจากฝั่งขวาของตัว GPU แทนที่จะเริ่มกันตรงกลาง, มันอาจจะเป็นบอร์ดสำหรับทดสอบหรือไม่ก็ดีไซน์เสร็จแล้วก็เป็นได้. ในภาพตัวชิป GPU ไม่ปรากฏให้เห็นบนบอร์ด PCB แต่จากการสังเกตุแล้ว, เชื่อได้แน่นอนว่านี่คือการ์ดจอเจนใหม่สำหรับเกมส์มิ่ง.


GPU Memory Technology Updates:

ตัวบอร์ดทดสอบนี้, มันมาพร้อม 8-pin power connectors ทั้งหมดสามชุด. อย่าพึ่งตกใจว่ามันจะบริโภคพลังงานบ้าคลั่งขนาดนั้น, แต่ยังเป็นเพียงบอร์ดเพื่อทดสอบ, อาจจะติดตั้งเพื่อให้แน่ใจว่ากราฟฟิกการ์ดแต่ละรุ่นที่จะทำนั้น จะกินไฟมากน้อยขนาดไหน, และโดยเฉพาะกับความเร็ว clocks จะสามารถทะยานไปได้ไกลเท่าไหร่, แล้วค่อยสรุปกันอีกทีว่าจะติดตั้งกี่ชุด. เสร็จแล้วก็จะส่งไปโรงงานประกอบเพื่อผลิตสินค้าทำออกมาขายกันอีกที. อีกประการหนึ่ง, มันยังเป็นตัวชี้วัดด้วยว่า, บริษัทที่นำไปประกอบหรือโมขึ้นมาใหม่อีก/AIB สามารถรู้ได้ว่า, จะสามารถทำ factory overclocks และเซ็ตค่าแรงดันไฟ/voltages ได้มากน้อยเพียงใดในเวอร์ชั่น custom variants.
มีมาพร้อม NVLINK connector อยู่บนบอร์ด, อันนี้ไม่รู้ติดตั้งมาเพื่ออะไร, ซึ่งจริงๆแล้วมันสมควรอยู่บนบอร์ดระดับ Titan V ไม่ใช่สำหรับของเด้กเล่นกัน. แต่ก็ไม่แน่, ทาง NVIDIA อาจจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ multi-GPU technology โดยใช้ NVLINK interface หากเป็นจริง, รับรองแรงหลุดจอกันไปเลยหากเทียบกับการต่อการ์ดจอหลายๆใบรูปแบบ SLI connectors.
สุดท้าย, เราเห็นตัวเป่าลมหรือ blower fans ถึงสี่ตัวตำแหน่งบน  VRMs, ทางเราคาดกันว่า, แม้การ์ดจะเป็นรุ่น reference cards/ตัวมาตรฐานจากทางบริษัทแบบไม่โม ประสิทธิภาพที่มีก็แรงสะใจแน่นอนรวมถึงทางด้านพลังงานที่ให้มาเพียงพอ. เรายังเห็น mini Display Port อีกหนึ่งชุด. ดูๆแล้วมันมากกว่าคำว่าเป็นบอร์ดเพื่อการทดสอบเสียอีก, หรือว่านี้จะเป็นบอร์ดที่จะมาแทน 1080 Ti คือทำตัวแรงออกมาก่อน, เสร็จแล้วค่อยปล่อยรุ่นเล็กๆตามมาภายหลัง

Comments