ASUS เปิดเผยแนวทางเมนบอร์ดรุ่นใหม่ๆที่จะมาพร้อม "Double Capacity DIMM"





มีจริงและของจริง, ASUS  ออกมาโชว์ 32-gigabyte DDR4 UDIMMs.  ก่อนหน้านี้ทางSamsung เคยออกมาเปิดเผยกำลังพัฒนา 32 GB DDR4 dual-rank UDIMM/แบบสองหน้า, ซึ่งความหนาแน่น DRAM chips จะมีมากกว่า. ส่วนทาง  ASUS ล่าสุดมีการออกแบบ non-JEDEC UDIMM standard หรือเรียกกันเข้าใจง่ายๆก็คือ "Double Capacity DIMM" หรือ DC DIMM/ memory slots ที่สามารถรองรับขนาดบรรจุได้เป็นสองเท่า, ประโยชน์สำหรับเมนบอร์ดที่มีช่อง memory slots ที่มีมาให้น้อย-ส่วนชิปที่มาพร้อมขนาดบรรจุเป็นสองเท่าอย่าง G.Skill และ Zadak รายละเอียดทางด้านสเปกและ  memory chip configuration ตอนนี้ยังไม่เปิดเผย, แต่ไม่น่าจะพลาดและเป็นไปได้สูงที่จะนำเอา dual-rank/แบบสองหน้าหรือแถว มาใช้


Ram Single Rank คือแรมหน้าเดียว

Ram Dual Rack    คือแรมสองหน้า
 คือสังเกตว่าแรมที่มีสองหน้าหรือหน้าเดียวดูได้จาก Chip Ram ซึ่งถ้ามีสองหน้าคือมีเม็ดแรมสองด้านนั่นคือแรมแบบ Dual Rack
แล้วในกรณีที่แรมที่มีสองหน้ากับหน้าเดียวอันไหนดีกว่ากัน ถ้าดีกว่าในทางเทคนิคสองหน้าดีกว่าเพราะได้ขนาดแรมมากกว่าในพื้นที่ Bank เดียวเสียพื้นที่ Bank การใส่ช่องเดียวแต่ได้ความจุแรมมากกว่า แต่ในทางปฎิบัติการใส่แรมต้องดูว่า Bank (Slot Ram) รองรับแรมแบบหน้าเดียวหรือสองหน้าเพราะถ้าใส่ไม่ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้อาจจะใช้งานไม่ได้หรือใช้ได้แต่ Ram เห็นแค่เพียงครึ่งเดียวเพราะ Server หลายๆรุ่นมีเงื่อนไขการใส่แรมว่าช่องนี้ใส่แรมแบบหน้าเดียว หรือสองหน้า
 ส่วน Ram Low voltage คือแรมที่ใช้ไฟน้อยกว่าปกติซึ่งจะมีข้อดีคือการประหยัดไฟและลดความร้อนซึ่งโดยทั่วไปจะเหมาะสำหรับการ Overclock มากกว่า


ด้านล่างเป็นภาพตัวอย่าง 'Double Capacity' DDR4 DRAM 32GB จากทาง ZADEK และ G.SKILL




ที่มาเครดิต/Sources: https://www.techpowerup.com  https://www2.thaiadmin.org

Comments