SeaSonic ออกมายอมรับว่าพาวเวอร์ซัพพลาย รุ่นยอดนิยม Focus Plus PSU series มีปัญหากับการ์ดจอรุ่นและยี่ห้อเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น





SeaSonic ออกมายอมรับว่าพาวเวอร์ซัพพลาย รุ่นยอดนิยม Focus Plus PSU series มีปัญหากับการ์ดจอรุ่นและยี่ห้อเฉพาะบางรุ่นเท่านั้นที่จะกล่าวถึงแต่ไม่เป็นทุกรุ่น, ถึงแม้ว่าการ์ดจอที่ไม่ได้กล่าวถึงจะใช้เพรทฟอร์มเดียวกันก็ตาม, แต่ก๊ยังใช้งานได้ตามปรกติ. ปัญหาที่พบเจอจะมีสองลักษณะด้วยกัน. เช่นจอมืดไปเลยและปิดตัวลงหากอยู่ในโหมดที่ใช้งานหนัก/heavy load.
การ์ดจอตัวแรกก็จะเป็นรุ่นและยี่ห้อ  ASUS GTX 970 STRIX. การ์ดจอรุ่นนี้จะเกิดปัญหา จอดำหรือ black screens. อ้างอิงจากทาง SeaSonic, มีการทดสอบและเปิดเผยออกมาว่าเกี่ยวกับแรงดันไฟที่ไม่ปรกติหรือ voltage ripple ซึ่งจะเกิดขึ้น ณ ตอนใช้งานหนักหรือ heavy load. วิธีแก้ไข-ให้ใช้สายเคเบิ้ล PCIe ที่มีลักษณะพิเศษเช่น มีเกราะป้องกันมากกว่าปรกติหรือ enhanced shielding.



ประเภทที่สอง-ระบบคอมปิดตัวลงเองทั้งหมดและจะเป็นการ์ดจอรุ่นและยี่ห้อ AMD Radeon Vega 56 และ Vega 64. แต่มักไม่เจอบ่อยนักหากเทียบกับ ASUS GTX 970 Strix issue, และที่สังเกตุเห็น, ปัญหาจะเกิดเฉพาะรุ่นที่มี serial numbers หรือรหัสที่ผลิตก่อนปีและเดือน มกราคม 2018, และหากเป็นการ์ดจอที่ผลิตหลังจากเวลานั้น, ก็จะไม่เกิดปัญหาให้เห็นไม่ว่าจะเป็น  Vega 56 หรือ Vega 64.



อ้างอิงจากทาง SeaSonic, สาเหตุหลักทั้งปวงนี้เกิดจากแรงดันไฟฟ้าที่กระโดดสูงขึ้นเกินที่กำหนดในบางจังหวะโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ใช้งานหนักหรือ heavy load และระบบป้องกันตัวเองของพาวเวอร์ซัพพลายทำงานทันทีก่อนที่จะมีอะไรเสียหายเกิดขึ้น.



ที่มาเรดิต/Sources: https://www.eteknix.com

Comments