Intel Comet Lake-S 10 Core CPUs น่าจะใช้เมนบอร์ดใหม่+Socket 400-Series ส่วน Ice Lake-S ใช้ได้กับเมนบอร์ด 495-Series




เผยข้อมูลใหม่จากทาง Intel เนื่องด้วยไดรฟเว่อร์ chipset ได้พูดถึง chipset ตระกูล 400 series และ 495 serie. ณ ตอนนี้บอร์ดซีรี่ย์ 300 ที่มาพร้อม LGA 1151 V2 socket จะรองรับบชิปเจนที่ 8 และ 9. (รุ่นปรับปรุงจาก LGA 1151 V1 ฟีเจอร์ pin layout และ configuration ต่างกัน), ซึ่งก็หมายความว่า  CPUs เจนที่ 6 และ 7 ใช้งานบน LGA 1151 V1 socket, ไม่สามารถใช้งานคู่กับ LGA 1151 V2. เพราะฉนั้น, ในเจนที่ 8 และ 9 ก็ไม่สามารถใช้งานกับบอร์ดรุ่นที่แล้วๆมาเช่นกัน..  ดูเหมือนเงื่อนไขของทาง Intel พยายามจะบอกกับเราว่า,  sockets ในแต่ละเวอร์ชั่น,สามารถรองรับ CPU ได้อย่างน้อยเพียงแค่สองเจนเท่านั้น, และสำหรับ CPUs เจนใหม่ (Comet Lake-S) ก็น่าจะเป็นไปตามเงื่อนไขเดิมเช่นกัน, ต้องใช้ socket ใหม่,และแน่นอนคงจะเป็นรหัส LGA 1151 V3. อ้างอิงข้อมูลจาก Momomo_US ตัว socket ใหม่จะฟีเจอร์จำนวน pins ที่มากขึ้นรวมถึงเลย์เอาร์ทหรือผังที่มีการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย. ซึ่งหากข้อมูลนี้เป็นจริง, ก็เท่ากับว่าทำมาเพื่อเมนบอร์ดซีรี่ย์ 400 ใหม่และรวมถึงเมนบอร์ด Z490 อีกด้วย (ถือเป็นรุ่นระดับท๊อปๆสำหรับตลาดทั่วไปที่ทำมาเพื่อ processors ตระกูล K series.






เหตุผลที่ตัองการ socket ใหม่, เพราะว่าชิปตระกูล Comet Lake-S จะมาพร้อมจำนวนแกนที่มากขึ้นถึง 10 แกน, แน่นอนว่าต้องการพลังงานที่มากขึ้นจากตัว socket. ล่าสุด, ข่าวอัพดทแล้วว่า, ซีรี่ย์ Comet Lake-S จะเป็นส่วนหนึ่งในชิปเจนที่ 10, หรือในกลุ่มซีรีย์ 10000
มากไปกว่านั้น, ในไดรฟเว่อร์ยังกล่าวถึง ซีรี่ย์ 495 ซึ่งเกี่ยวข้องกับ Ice Lake-S processors ที่ยังไม่เปิดตัว. อย่างที่รู้กันว่า, เทคโนโลจี 10nm สำหรับตลาดทั่วไป, จะไม่มาจนปี 2021, แต่ Intel Rocket Lake-S CPUs ใหม่นี้, จะออกมาก่อนภายในปี 2020 และจะเป็นส่วนหนึ่งกับ chipset ตัวใหม่.อีกอย่าง, สถาปัตยกรรม Intel Sunny Cove core ได้ย้ายไปใช้เทคโนโลจีรูปแบบ 14nm และมีความเป็นไปได้สูงมากว่าชิปสาย Rocket Lake-S น่าจะอยู่ในสายพานผลิตนี้ด้วย. และสถาปัตยกรรมแบบเดียวกันนี้, มีความเป็นไปได้สูงมากจะถูกนำไปใช้กับชิป Ice Lake 10nm อีกด้วย, และมีความเป็นไปได้สูงมากว่า Rocket Lake-S processors รูปแบบ desktop สามารถใช้ chipset ซีรี่ย์ 495 อีกด้วย, ทุกอย่างที่กล่าวขึ้นมาทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นแน่นอน, จนกว่าเทคโนโลจี  10nm รูปแบบ desktop platforms พร้อมที่จะเปิดตัวให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ

ตัวที่จะมาแทน Coffee Lake-Refresh series จะเป็นชิปสาย Comet Lake-S จะมาพร้อมจำนวนแกน 2 core, 4 core, 6 core, 8 core, และ 10 core SKUs. ทั้งหมดนี้ใช้สถาปัตยกรรม 14nm, เป็นเทคโนโลจีตั้งแต่สมัย Skylake, ซึ่งหากเทียบกันแล้ว, ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่มาก, ยกเว้นตัว process node หรือตัวชิปที่ให้ความเร็ว clocks ที่ดีขึ้น.สำหรับตระกูล Comet Lake-S คาดว่าจะเปิดตัวในไตรมาสแรกปี 2020 สำหรับตลาดทั่วไป, และไตรมาสที่ 2 ปี 2020 สำหรับกลุ่มบริษัท. Comet Lake-S จะมีค่าแรงโหลดหรือ TDPs ที่สูงขึ้นหากเทียบรุ่นที่ขายกัน ณ ปัจจุบัน (Coffee Lake CPU) มีความเร็ว clocks ที่สูงขึ้น (แถวๆ 5 GHz) และสำหรับชิปเจนที่ 10 นี้น่าจะใช้รหัสหรือแบรนด์ Core i*-10*** series ซึ่งชิปตระกูลนี้จะนั่งอยู่บนบอร์ดซีรี่ย์ 400 ใหม่. ไม่แน่, อาจจะได้เห็นตัวอย่างบอร์ดใน Computex 2019 ก็เป็นได้.






ที่มาเครดิต/Sources: https://wccftech.com

Comments