AMD อัพเดทขนาด cache และรองรับการใช้งาน DDR4 ที่ระดับความถี่ที่สูงขึ้นเพื่อคอเกมส์เมอร์โดยเฉพาะสำหรับ Zen 2





AMD ปรับปรุงสถาปัตยกรรม Zen 2 ใหม่เอี่อม, จากที่เคยมีปัญหาทางงด้านดีเลย์ (DDR4 memory latency) ในสถาปัตยกรรม Zen, และ Zen+ กันมาก่อน, ล่าสุดทาง AMD จัดการเบิ้ลขนาด  L3 cache หรือเรียกว่า "GameCache"  ใน Zen 2 เพื่อลดอาการดีเลย์ให้ลดน้อยลง. โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมส์โหมด.
อย่างที่ทราบกันดีว่า, ในเกมส์โหมด, ประสิทธิภาพของ DDR4 memory speed จะได้รับผลกระทบอย่างมากกับ  Zen processors ในรุ่นแรกๆ.. สำหรับ  AMD Zen 2 ตอนนี้ความแรงของ DDR4 memory speed ขยับและเปลี่ยนไปอยู่แถว 3600MHz memory ที่ CL16 timing, แต่เงื่อนไขนี้, ทาง AMD ต้องปรับ Infinity Fabric/ตัวต่อเชื่อมไปยัง DDR memory ratio ไปอยู่ที่ 2:1 mode, หรืออีกนัยหนึ่งว่าปรับความเร็วของ Infinity Fabric ลงเพื่อไปเพิ่มประสิทธิภาพหรือให้แรงขึ้นสำหรับ memory speed.
บนภาพสไลด์, ทาง AMD โชว์ Ryzen เจนที่สามปรับ memory speeds ไปที่ 4000MHz+, แต่เงื่อนไขที่จะปรับความเร็วมากไปถึง 3733MHz จะกระทำได้ก็ต่อเมื่อเป็น 1:1 mode เท่านั้น (ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วย). บนภาพสไลด์, โชว์ให้เห็นความแรงระดับ 3733MHz memory speeds ที่ CL17 timings ถือว่าเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับ memory latency characteristics หรือลดอาการดีเลย์ที่เหมาะสมที่สุด.สรุปก็คือ, AMD Ryzen เจนที่สาม, ข้อจำกัดทางด้าน memory ลดน้อยลงหากเทียบกับเจนแรกหรือรองรับความแรงของเพดาน DDR4 memory speeds ได้มากกว่าเดิมและยังไปเพิ่มขนาด L3 cache. มากไปกว่านั้น, ทาง AMD ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้ Ryzen processor เจนที่สามแบบ "plug it/หรือไม่ต้องปรับแต่งใดๆ"  เพื่อรองรับระดับความเร็วของ DDR4 memory, ซึ่งอันนี้ถือว่าใหม่และดีกว่าหากเทียบกับตอนเปิดตัวใหม่ๆ.





ที่มาเครดิต/Sources: https://www.overclock3d.net

Comments