HDR10+ มาตรฐานใหม่สำหรับจอภาพและเครื่องเล่น



HDR10+ ตอนนี้กำลังมาแรงและจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับจอภาพ, มีการนำเอาจุดเด่นๆของ Dolby Vision เพิ่มเข้ามาและไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆทั้งสิ้นหรือ royalty-free ที่สำคัญ, มันยังคงไว้ซึ่งมาตรฐานของ HDR10 อย่างครบถ้วน

สิ่งที่ HDR10+ ให้มาเพิ่มขึ้นก็คือ, รองรับและสนับสนุน Dynamic Tone Mapping, สามารถปรับแต่งความสว่าง/ brightness, เฉดสี/colour saturation และความคมชัด/contrast, ซึ่งสามารถปรับแต่งได้บนจอภาพต่อภาพ, และยังสามารถกลับไปยังสถานะเดิมได้อีกด้วยๆ HDR10, ฟีเจอร์ใหม่นี้จะทำให้เป็นที่น่าใช้มากยิ่งขึ้นหากเทียบกับ Dolby Vision ที่มีค่าใช้จ่ายที่สูง/format. 

ส่วนทาง Samsung นั้นได้เอามาตรฐาน HDR10+ format จับมันใส่ไว้ในทีวีความละเอียด 4K (ปี 2017 ขึ้นไป) และ HDR10 (ปี 2016 ขึ้นไป) ไปเรียบร้อยแล้ว, และดูเหมือนทาง Panasonic, Amazon (Prime Video), 20th Century Fox ก็จะเข้ามาร่วมด้วยเช่นกัน.

ตอนนี้ทีวีที่มาพร้อม HDR10+ และเนื้อหาก็มีพร้อมแล้ว, ขาดแต่เพียงตัวเครื่องที่จะมาเล่น HDR10+ output, และดูเหมือนทางผู้สนับสนุน (นับได้ 40 กว่าบริษัท) ต่างๆก็พร้อมใจกันที่จะจัดเครื่องเล่น HDR10+ กันออกมาและเตรียมให้ HDR10+ เป็นมาตรฐานใหม่ภายในสิ้นเดือนนี้. ซึ่งมันจะรวมถึงเครื่องเล่นที่เป็น  UHD Blu-ray players, displays และฮาร์ดแวร์ตัวอื่นๆอีก.

ส่วนบริษัทชั้นนำของโลก, อย่าง Sony, LG และ Vizio ต่างก็มี Dolby Vision อยู่ก่อนแล้ว, หากบริษัทเหล่านี้ลงมาเล่น HDR10+ด้วยก็น่าจะสนุกยิ่งขึ้น. และทีวีส่วนใหญ่รุ่นปัจจุบันไม่มีซักรุ่นที่สามารถรองรับระบบ HDR10 และ Dolby vision ในตัวเดียวกัน, แต่ดูเหมือนทาง Panasonic พยายามที่จะทำเครื่องเล่น UHD Blu-ray ขึ้นมาเพื่อมารองรับทั้งสองระบบนี้ในเครื่องเดียวกัน.



Comments