Intel กำลังทำ 20TB QLC 2.5-นิ้ว SSD





เมื่ออาทิตย์ที่แล้วทาง Intel และ Micron ออกมประกาศว่าพวกเค้าได้สร้าง 3D QLC memory รุ่นที่สามออกมา, ประสิทธิภาพทางด้านการเก็บข้อมูลหรือ storage นั้นมีขนาดบรรจุหนาแ่น่นขึ้นถึง 33% หากเทียบกับเทคโนโลจีของ TLC NAND ณ ปัจจุบันและเพิ่มขึ้่นถึง 100% หากเทียบกับ MLC NAND.
สิ่งที่เพิ่มขึ้นใน QLC ก็คือความหนาแน่นเพิ่มขึ้นต่อ NAND cell, ประสิทธิภาพของมันนั้นสามารถเก็บข้อมูลได้สี่ bits ต่อ memory cell. ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ผลิต SSD นั้นสามารถสร้างขนาดบรรจุได้ในรูปแบบที่เล็กลงมากกว่าแต่ก่อน. 
ตอนนี้ทาง Intel ยังปิดปากเงียบอยู่, แต่อ้างอิงจากทาง Anandtech และ PC Perspective ออกมาเปิดเผยว่าทาง Intel กำลังสร้าง QLC SSD ให้ระดับองค์กรใหญ่ๆใช้ซึ่งจะมีขนาดบรรจุที่ 20TB รูปแบบ 2.5-นิ้ว form factor. อันนี้อย่่าลืมว่า SATA SSDs ขนาด 2.5-นิ้วที่ใช้กันอยู่ด้วยนะครับ,ลองนึกภาพกันดู, และดูเหมือนว่าทาง Intel จะใช้รูปแบบ 15mm 2.5-นิ้ว form factor ที่มีขนาดที่หนากว่าปรกติเพื่อสร้างขนาดบรรจุที่ 20TB SSD.
และสำหรับตลาดทั่วไป, ทาง Intel ออกมาเปิดเผยว่ากำลังสร้าง QLC-รูปแบบ SSDs, และจะมาพร้อมราคาที่น่าคบหาหรือซื้อขายกันได้แบบไม่โหดเกินไป. ข่าวล่าสุดกล่าวถึงแผนการของทางบริษัท, กำลังทำ QLC-รูปแบบ 660p SSD อยู่, ประสิทธิภาพนั้นเกินหน้าเกินตา SATA (NVMe speeds) รูปแบบ M.2 form factor. 
นอกเหนือไปจากนั้น, ทาง Intel ยังวางแผนจะเปิดตัวเร็วๆนี้สำหรับขนาดบรรจุ 20TB QLC ซึ่งถือว่ามีขนาดบรรจุที่ใหญ่ที่สุดแล้วตอนนี้จากทางบริษัท, แต่อย่าลืมว่าทาง Samsung มีใหญ่กว่าและเปิดตัวออกมาแล้วขนาดที่ 30.72 TB TLC-รูปแบบ SSD ในรูปแบบเดียวกัน
และดูเหมือนทาง Intel จะไม่หยุดอยู่แค่นี้, คาดว่าจะทำให้มันมีขนาดบรรจุที่ใหญ่ขึ้นหากทางบริษัทไปอัพเกรดเทคโนโลจี QLC ของตัวเอง, จาก 64-layer 3D stack ไปเป็น 96-layer stack, ซึ่งมีจำนวน layer count ที่เท่ากันกับ TLC NAND ที่ตอนนี้มีอยู่.



Comments