รายละเอียดเพิ่มเติมของ Threadripper 2




รายละเอียดเพิ่มเติมของ Threadripper 2. อย่างแรก, สิ่งที่รู้กันทุกคนก็คือมีการอัพเกรดจำนวนแกนจากรุ่นที่แล้วมาเป็น 32 cores และ64 threads เรียกได้ว่าอัดเบิ้ลเพิ่มกันไปเลยเพื่อให้แรงพอๆกับ EPYC กันไปเลย. ส่วน Threadripper ที่เคยเปิดขายกันในตลาดรุ่นที่แล้ว, เท่าที่พิสูจน์กัน, มีแกนบางส่วนไม่เปิดใช้งานหรือ deactivated แต่ใน Threadripper 2 เปิดใช้หรือ activate ครบทุกแกน. และเหตุผลที่ทาง AMD ใช้ 12nm Zepplin dies เป็นเพราะ Threadipper รุ่นที่แล้วมันจะมี modules ทั้งหมดสี่ชุดและในแต่ละชุดมีแปดแกน. ส่วนในด้าน PCIe slot และ DDR4 channels ยังคงเดิม. และ modules สองตัวที่ไม่ได้เปิดใช้งานจะต้องต่อเชื่อมด้วย Infinity Fabric เพื่อไปเชื่อมอีกสอง modules หลักที่เหลือ (เปิดใช้งานอยู่แล้ว).

Threadrippper TDP กระโดดไปเป็น 250W

เนื่องจากจำนวนแกนที่เปิดใช้งานมากขึ้นหรือเพิ่มขึ้น, clock speeds ต่ำลงมานิดหน่อย, base clock ตกไปอยู่ที่ 3.0 GHz ส่วน boost clock ยังไม่เปิดเผย, แต่ไม่น่าจะถึง 4.0 GHz เท่ากับรุ่นที่แล้ว. สิ่งที่เห็นชัดก็คือ TDP ที่กระโดดสูงไปถึง 250W เนื่องจากจำนวนแกนที่มีมากขึ้น. เป็นไปได้อย่างมากที่จะนำเอาเมนบอร์ด X399 ใหม่มารับหน้าที่นี้.
หากดูตามสเป็คของ Threadripper 2, ดูเหมือนจะเข้าใกล้ไปในกลุ่ม workstation กันไปแล้ว. แต่ก็เป้นข้อดีที่ไม่ต้องขยับไปถึง EPYC หากแฟนๆสนใจจำนวนแกนที่สูงๆ. และจากการที่มีการปรับแต่งสถาปัตยกรรมใน Zen+  12nm เพิ่ม, อันนี้จะทำให้ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมากว่าแต่ก่อน. คราวนี้เรามาดูกันว่าระหว่าง Intel และ AMD ที่อัดจำนวนแกนมาเพิ่มให้กับตลาดผู้บริโภคทั่วไปนี่, ใครจะกวาดยอดได้มากไปกว่ากัน.



Comments