ข่าวล่าสุด - AMD Zen 2 processors จะมีประสิทธิภาพทางด้าน IPC boost เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมถึง 10- 15% และจำนวนแกนที่เพิ่มมากขึ้นถึง 16 cores บน AM4



ข่าวล่าสุดจากทาง AMD. เปิดเผยว่า Zen 2 processors จะมีประสิทธิภาพทางด้าน IPC (Instructions Per Clock/เวลาการประมวลผลในแต่ละรอบ) boost เพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 10 - 15% เลยทีเดียวและจำนวนแกนก็จะเพิ่มขึ้น. เรียกว่าครบทุกเวอร์ชั่น ( sockets ปัจจุบัน), เริ่มกันตั้งแต่ AM4 จนถึง TR4 หรือแม้กระทั่ง SP3.

ต้องกล่าวตรงนี้ไว้เลยว่า. กระบวนการผลิตรูปแบบ 7nm มันไปเอื้อต่อประสิทธิภาพของตัว processor ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความเร็ว clock speeds ที่เพิ่มขึ้น, ทำให้ AMD Ryzen 3000/Zen 2 processors มีประสิทธิภาพในด้านการประมวลผลเร็วขึ้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า/boost รูปแบบ single-threaded ของแต่ละรอบ.

ส่วนในด้านจำนวนแกน. ข่าวล่าสุดก็กล่าวกันว่า AMD Zen 2 processors จะมีจำนวนแกนเพิ่มมากขึ้นมาให้เลือกใช้มากถึง 16 cores บน AM4 platform, และจากที่เคยมี 4 แกนต่อ CCX/Core Complex design ก็จะกลายเป็น 8 cores per CCX (อันนี้รับฟังได้).
ในด้านทฤษฏีแล้ว, หากทาง AMD ใช้จริง 8-core CCX, 7nm Zen 2 APUs แน่นอนว่าจะต้องใช้ 8-core processor และบวกกับ integrated graphics component, ซึ่งอันนี้อาจจะทำให้ยุ่งยากต่อการออกแบบในอนาคตสำหรับ Ryzen Mobile-class processors. จากข่าวชิ้นนี้ถือว่ามันไม่ตรงกับข่าวที่แล้วที่ว่า AMD Zen 2 architecture อาจจะขยับไปหา 6-core CCX, ซึ่งตัวเลขนี้น่าจะฟังขึ้นกว่า. โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการใช้พลังงาน.  


ส่วนข่าวลือที่อ้างอิงจากทาง Chip Hell, เคลมไว้ว่า. จะมีชิปพร้อมจำนวนแกน 16 แกนมาร่วมวงกับ AMD AM4 socket, ส่วน TR4 จะรับมือ 32-core processors และ EPYC 2 CPUs จะขยับขึ้นไปเป็น 64 cores และ 128 threads. แต่ทาง AMD เคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะพัฒนา Zen architecture/ตัวโครงสร้างหรือสถาปัตยกรรมให้มันดีขึ้นกว่าเก่าไม่ว่าจะเป็น Zen/Zen+, และผู้ใช้ต่างก็คาดหวังเอาไว้ต้องการประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นในรูปแบบsingle-threaded เสียมากกว่า.  
การไปเพิ่มจำนวนแกนนั้น. มันตอบโจทย์ได้ไม่คลอบคลุมและดีสำหรับบาง applications เท่านั้น, แต่หากเป็น single cores จะสามารถตอบโจทย์ได้มากกว่าและคลอบคลุมกว่านี้อีก. และสิ่งที่คาดหวังสำหรับผู้ใช้ก็คือทางด้าน memory ซึ่งแต่ละคนคาดหวังให้มันรองรับความถี่ได้สูงขึ้นและลดเวลาในด้านการประมวลผลให้สั้นลงสำหรับ Zen 2 และรวมถึง Threadripper และ EPYC processors.

ยังไม่จบ. ลือกันอีกว่า Zen 2 จะขยับขนาด CCX, จาก 4 ไปเป็น 6 cores. บางเจ้าบอกว่าจาก 4 ไปเป็น 8 ก็มีแต่ที่แน่ๆ. ทางเราเห็นว่าตัวเลข 6 core CCXs น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับ AMD, เหตุเพราะ 8 core CCXs จะไม่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับจลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือ APU, เพราะมันมีผลทางด้านการใช้พลังงาน. การผลิตที่ยุ่งยากมากขึ้นและต้นทุน.

ที่มาเครดิต/Sources: https://www.overclock3d.net

Comments