ลือรายวันรอบสอง NVIDIA “GeForce 11”



ในบทความนี้เราจะเรียกการ์ดจอเจนใหม่ของทาง NVIDIA ว่า “GeForce 11”. เหตุเพราะว่าเท่าที่รู้มายังไม่ตัดสินใจกันเลย, ว่าจะใช่ชื่อรหัส series 11 หรือ 20. แต่ที่แน่ๆก็คือเปิดตัว GeForce 11-series กันยายนที่จะถึงนี้แน่นอน (แบบมีของวางขายนะครับ). แต่สำหรับเดือนหน้าที่จะถึงนี้อาจจะเป็นการเปิดตัวแนะนำกันก่อนซึ่งจะเป็นแบบสาธารณะหรือเฉพาะรอบผู้สื่อข่าวอันนี้ยังไม่ชัดเจน. แต่สถานที่น่าจะเป็นงาน Gamescom.
GeForce 11 จะเปิดตัวรุ่น GeForce GTX 1180 กันมาก่อน, เสร็จแล้วก็จะตามมาด้วย GTX 1170 และเดือนถัดไปก็จะเป็น GTX 1160.

แหล่งข่าวจากทาง DigiTimes:

ทาง Nvidia เปิดเผยไว้ว่าจะเปิดตัว GeForce GTX 1180 series ประมาณสิ้นเดือน สิงหาคม และตามมาด้วย  GeForce GTX 1170 series ประมาณสิ้นเดือนกันยายนและถัดมาอีกเดือนก็จะเป็น GeForce GTX 1160 series อ้างอิงข่าวจากวงการไอที.

GeForce 11-series GPUs จะผลิตขึ้นและใช้เทคโนโลจี 12nm ที่ TSMC. สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ. ในเนื้อข่าวยังเอ่ยถึง 7nm GPUs ของทาง NVIDIA และจะวางจำหน่ายภายในปีนี้. อันนี้น่าจะทำมาให้ตลาดระดับบนหรือกลุ่ม HPC.

GeForce 11-series จะไม่มี DVI interface แต่จะเพิ่มการต่อเชื่อมให้กับ VirtualLink แทน


อ้างอิงจากทาง  Chiphell. อันนี้ฟังแล้วความเป็นไปได้สูง. เหตุเพราะมอนิเตอร์รุ่นใหม่ๆต้องการ  bandwidths เพิ่มสูงขึ้น. อย่าลืมว่าเมื่อเร็วๆนี้ทาง AMD และ NVIDIA ต่างก็ตกลงกันเรื่อง display connection มาตรฐานใหม่และจะเพิ่มทางเลือกการต่อเชื่อมใหม่ Virtual Reality head-mounted displays.

แต่หากเป็นการ์ดจอที่ผลิตจากคู่ค้า ไม่แน่ DVI connectors อาจจะยังคงอยู่หรือไม่แย่สุดก็ต้องซื้อ adapter มาเผื่อไว้. และแว่วมาว่ายังจะมี  HDMI 2.1 เพิ่มขึ้นมาอีก. ดูแล้วการ์ดจอเจนใหม่มีหลายอย่างอัพเกรดขึ้นมาไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับ GeForce 11 series.

ที่มาเครดิต/Sources: https://videocardz.com

Comments