Intel เปิดเผยโร๊ดแม๊พ Xeon CPU – 10nm Ice Lake จะมาในปี 2020


Cascade Lake-SP และรุ่นอื่นๆ, Intel ประกาศโร๊ดแม๊พของ Xeon และรุ่นต่อๆไปถึงปี 2020 ที่เมือง Santa Clara เมื่อวานที่ผ่านมาว่า. ยืนยันข่าวลือเรื่อง Cascade Lake-SP และ Cooper Lake-SP ยังคงใช้ 14nm.

สำหรับ Cascade Lake ระดับ server platform คาดว่าจะมาถึงไตรมาสที่สี่ 2018. พร้อมด้วยระบบป้องกันตัวและประสิทธิภาพทางด้านฮาร์ดแวร์ Intel Optane DC persistent memory. ไม่เพียงแค่นั้น, ยังได้ปรับแต่งประสิทธิภาพทางด้าน deep learning ด้วยการเปิดตัว AVX512_VNNI instructions ผ่านทาง  Intel DL Boost.
แผนแรกเริ่มวางเอาไว้ว่าจะเปิดฟีเจอร์เหล่านี้ให้ใช้กับ Ice Lake platform. แต่ดูเหมือนจะถูกดันออกมาให้ใช้กันก่อน, สามารถไปเสริมศักยภาพของ AI accelerator ให้มีประสิทธภาพในด้านประมวลผลเร็วขึ้นถึง สิบเอ็ดเท่าหากเทียบกับ Intel Xeon Scalable processors ที่เปิดตัวไปเมือปี 2017.


ส่วน Cascade Lake จะแชร์แพล็ตฟอร์มเดียวกันกับ Skylake-SP ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว. ส่วน Cooper Lake และ Ice Lake จะใช้แพล็ตฟอร์มใหม่ที่ไม่เหมือนกันและจะมีแปดแชนเนลต่อ-socket memory subsystem.

ฟีเจอร์ใหม่ๆใน Cooper Lake และ Ice Lake Bring?
ถัดจาก Cascade Lake-SP ก็จะเป็น Cooper Lake-SP, ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2019. และยังคงไว้ซึ่ง 14nm process, ฟีเจอร์ใหม่ที่มีก็เช่น BFLOAT16. นอกเหนือไปกว่านั้นก็มี I/O ที่จะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่, และนวัตกรรม Intel Optane DC persistent memory innovations.



ส่วน Ice Lake-SP, ทาง Intel ไม่ได้ลงรายละเอียดเยอะนอกจากว่าจะใช้เทคโนโลจีของ  10nm. ซึ่งจะเป็นแพล๊ตฟอร์มเดียวกันกับ Cooper Lake-SP และจะมาในปี  2020.
ที่มาเครดิต/Sources: https://www.eteknix.com

Intel Optane DC Persistent Memory มีลักษณะคล้าย DRAM ทั่วไป และทำการติดตั้งลงบน Slot DRAM ปกติ แต่ลักษณะการทำงานนั้นจะต่างออกไป โดยจะทำหน้าที่เป็น Storage ที่ขั้นกลางอยู่ระหว่าง DRAM และ SSD โดยมี Bandwidth ที่สูงและ Latency ต่ำกว่า SSD ทำให้ CPU สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น โดยจากการทดสอบใช้งาน Aerospike Hybrid Memory Architecture กับ Intel Optane DC Persistent Memory ช่วยลดเวลาในการทำ Cold restart จากหลักนาที เหลือเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น นอกจากนี้เมื่อทดสอบกับ Redis In-memory database ก็ช่วยให้สามารถเพิ่มจำนวน Server instance ได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้งาน DRAM เพียงอย่างเดียว
ที่มาเครดิต https://www.techtalkthai.com

Comments

Post a Comment