หลุดผลทดสอบ NVIDIA GeForce RTX 2080 ใน 3DMark TimeSpy – ทำความเร็ว Clocked ที่ 2GHz และอัด GTX 1080 Ti ตกขอบโดยไม่ใช้ AI Cores




นี่เป็นผลทดสอบที่เรียกว่าเล่นกันแบบสดๆ, ทดสอบประสิทธิภาพทางด้าน shader และแน่นอนว่าตัวไดรฟเวอร์ยังไม่สมบรูณ์, โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวบททดสอบอย่าง  synthetics ก็ยังไม่รองรับหรือรู้จัก  DLSS, และประสิทธิภาพของตัว  die หรือ Tensor cores ยังไม่ได้ถูกดึงมาใช้ทั้งหมดนั้นเองสำหรับผลทดสอบครั้งนี้. สรุปก็คือตัวเลขที่เห็นต่อไปนี้ถือว่าเป็นประสิทธิภาพที่ต่ำที่สุดสำหรับ  Turing และไม่น่าต่ำไปกว่านี้:
สำหรับ RTX 2080 ทำคะแนนได้  10,000 ใน 3DMark Time Spy benchmark. ส่วน  GTX 1080 Ti ทำได้ 9508 points และ  GTX 1080 ทำได้ 7325 points. ก็หมายความว่า RTX 2080 เร็วกว่าถึง 37% หากเทียบกับ  GTX 1080 และ 6% หากเทียบกับ GTX 1080 Ti ประสิทธิภาพในระดับทั่วๆไปของ  shading. แต่ว่าหากเป็นไดรฟเวอร์ที่ถูกรุ่นน่าจะทำได้ดีถึง 40% -50%.


ทางด้านความเร็ว clocks, คาดว่าการ์ดจอที่ถูกนำมาทดสอบนี้น่าจะเป็นรุ่นธรรมดา RTX 2080 ความเร็ว clocked อยู่ที่ 2025 MHz. ถือว่าเร็วกว่ามากหากเทียบกับ  GTX 1080 อันนี้เห็นกันชัดๆเลยว่า Turing SMs ดีไซน์ออกมาได้ดีเยี่ยม (เทียบจากจำนวนแกนและความเร็ว clock ที่เพิ่มขึ้น) จากหน้าตัก, ก็เห็นๆประมาณ  13-17%.
หากมามองทางด้านราคาที่แพงกว่าเกือบสองเท่าหากเทียบกับ  GTX 1080, ณ จุดนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับคนซื้อเป็นผู้ตอบ, แต่จุดขายของการ์ดจอเจนใหม่นี้ไม่ใช่ shader engine, แต่มันเป็น  AI core และ Ray Tracing cores ซึ่งถูกใส่เข้ามาเพิ่มในการ์ดเจนใหม่นี้. ส่วน GPUs รุ่นที่แล้วมีแต่  shader core, แต่ Turing มีถึงสาม engines และในบททดสอบนี้ก็ทดสอบได้เพียง  shader engine เท่านั้น.


สำหรับ AI core จะไปเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ NVIDIA ในภาพรวม, เรียกได้ว่าไม่ต้องหันกลับไปมองของ shader กันเลย. และสำหรับ DLSS/ Deep Learning Super-Sampling/ช่วยให้เส้นคมชัดมากขึ้นและประมวลผลได้เร็วขึ้น, ทาง NVIDIA นำมาเสริมทางด้าน  FPS/เฟรมเรท ทำให้ประสิทธิภาพของมันดีมากกว่าเก่า, ซึ่งอันนี้น่าจะเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดสำหรับการ์ดจอในซีรี่ย์นี้ก็ว่าได้. และด้วยเทคโนโลจีของ  AI และ RTX คงไม่ต้องสงสัยเลยว่ามันจะสามารถผลักดันประสิทธิภาพของมันได้ดีกว่าเก่ามากถึง 40%-100% อย่างแน่นอน.


ที่มาเครดิต/Sources: https://wccftech.com

Comments