AMD Picasso และ Raven Ridge (Raven2) 2018 APUs มาแน่ปี 2019





AMD เพิ่งปล่อย patches ใหม่อีกสองตัวสำหรับ open-source AMDGPU DRM Linux driver และอีกตัวเพื่อ Picasso และ Raven Ridge (Raven2) 2018 APUs  กันไปเมื่อวาน
อย่าลืมว่าเมื่อเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมาทาง AMD มีกล่าวถึง  Raven Ridge APUs  ที่งาน Hot Chips 30 Symposiums.

หากใครที่ไม่ได้ตามแนวทางการพัฒนาของ APU evolution, ก็คือ Raven Ridge นั้นใช้สถาปัตยกรรมของ AMD Zen CPU architecture บวกกับ Vega GPU architecture. หรืออีกนัยก็คือนำเอา Ryzen processors ประกบกับ/integrated Radeon Vega graphics. อ้างอิงจากทาง AMD, Raven Ridge 2018 processors ใหม่ตัวนี้จะแรงกว่าตัวที่ขายอยู่ ณ ปัจจุบัน (Zen 14nm FinFET process), และสำหรับตัวใหม่, น่าจะใช้กระบวนการผลิตแบบ 12nm FinFET.


อ้างอิงจากทาง Informática Cero ออกมาให้ข่าวว่า, รหัสชื่อPicasso จะมาแทนที่ Raven Ridge รุ่นปัจจุบัน. และอีกด้าน, ภาพสไลด์ PowerPoint ก็เผยออกมาเช่นกันว่า,  Picasso และ Raven Ridge ต่างก็ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกัน, ซึ่งอันนี้ก็น่าจะจริง, เพราะทาง AMD ออกมายืนยันเมื่อวานเช่นกันว่า Picasso จะเป็น APU ตัวใหม่เช่นเดียวกับ  Raven. หากเรามาดูทางด้านประสิทธิภาพที่จะได้เพิ่มขึ้นนั้น, คงจะไม่ใช่แบบก้าวกระโดด, แต่ขนาดของ die แน่นอนว่าจะเล็กลง. และสิ่งที่เราคาดคิด, ไม่แน่ Picasso อาจจะผลิตที่ GlobalFoundries รูปแบบ 12nm node หรือ TSMC 7nm node.


สำหรับ Picasso processors จะมีมาทั้งแบบ desktop และ mobile/อุปกรณ์พกพาเช่นโน๊ตบุ๊ค. และหากเป็นรุ่น  desktops, น่าจะใช้ได้กับ AM4 socket, และหากทุกอย่างเป็นไปตามโร๊ดแม๊พ.  Picasso น่าจะเปิดตัวในปี 2019.


ที่มาเครดิต/Sources: https://www.tomshardware.com

Comments