จบสิ้นการรอคอย, DAS ประกาศเปิดตัวและวางจำหน่ายแล้วคีย์บอร์ดใหม่ใน Q-series







จบสิ้นการรอคอย, DAS ประกาศเปิดตัวและวางจำหน่ายแล้วคีย์บอร์ดใหม่ใน Q-series. ซึ่งในซีรี่ย์นี้จะประกอบไปด้วยสองรุ่นย่อย 5Q (รุ่นท๊อปสุด) และ X50Q,  ทั้งสองรุ่นมาพร้อมไฟส่องสว่าง RGB LEDs บนแป้นคีย์บอร์ดและใช้สวิชต์เวอร์ชั่น custom จากทาง Omron ซึ่งทำขึ้นมาให้โดยเฉพาะรหัสชื่อ “Gamma Zulu”. ตัว mechanical switches มีจุด actuation point/ได้รับคำสั่ง ที่ 1.5mm, และ total travel/กดสุด อยู่ที่ 3.5 mm. อ้างอิงจากทาง  DAS, เคลมเอาไว้ว่าตัวสวิชต์มีความทนทานมากถึง 100 million actuations/ล้าน, มากเป็นสองเท่าหากเทียบกับ Cherry MX mechanical switch.


สิ่งที่ทำให้คีย์บอร์ดรุ่นนี้แตกต่างไปจากคีย์บอร์ดยี่ห้ออื่นๆก็คือ cloud-connected features ผู้ใช้สามารถตั้งโปรแกรมแป้นคีย์เพื่อเตือนว่ามีอะไรเกิดขึ้นในโลกโซเชียลบ้างเช่น มีการติดต่อเข้ามาจาก Twitter, Gmail, eBay, Facebook และอื่นๆไม่ว่าจะเป็นด้าน พยากรณ์อากาศหรือตลาดหุ้นซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งโปรแกรมได้เอง.
สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างรุ่น 5Q และ X50Q ก็คือในรุ่น 5Q แป้นคีย์จะมีสองชั้นหรือ double-shot keycap/ตัวอักษรบนคีย์ไม่ซีดลง, ส่วน X50Q ก็จะแป้นคีย์แบบทั่วๆไปที่ใช้แสงเลเซอร์ยิง, และสำหรับ  5Q จะมีปุ่ม Q-button (สามารถใช้เป็นตัวเปิดปิดเสียงได้) ที่ใหญ่กว่ารุ่น X50Q.



นอกเหนือไปจากนั้นในรุ่น 5Q ยังมีค่าตอบสนองหรือ key detection ที่เร็วอยู่ที่ (น้อยกว่า) 1ms, หากเทียบกับ X50Q ซึ่งอยู่ที่ (ไม่เกิน) 20ms. ราคาเปิดตัวสำหรับ DAS 5Q อยู่ที่  €249, และ X50Q อยู่ที่ €199. วางจำหน่ายแล้วตอนนี้.






ที่มาเครดิต/Sources: https://www.eteknix.com

Comments