ใครที่่กำลังจะซื้้อเมนบอร์ดรุ่น Prime Z370-A, Prime Z370-P และ TUF Z370 PLUS Gaming, อันนี้ต้องเล็งให้้ดีๆก่อน, เพราะมีการปรับแต่งและดึงออกไปบางฟีเจอร์สำหรับรุ่นที่ สอง





ดูเหมือนทาง  ASUS กำลังเตรียมปล่อยเมนบอร์ดรุ่นอัพเดทใหม่ออกมาซึ่งในซีรี่ย์  Prime และ TUF Z370. ประกอบไปด้วยรุ่น Prime Z370-A, Prime Z370-P และ TUF Z370 PLUS Gaming, ทั้งหมดนี้จะมีอักษร “II” ต่อท้ายให้รู้ว่านี่คือรุ่นปรับแต่งใหม่. และไม่เพียงแต่จะมีฟีเจอร์ที่แตกต่างออกไปจากรุ่นก่อนอัพเดท, ทางด้านความสวยงามก็มีการปรับให้ดูสดใสขึ้น


มีอะไรใหม่ใน PRIME Z370-A II?


สำหรับ ports และ IO ทุกอย่างยังคงเดิม. ตรงกันข้าม, กลับมีการตัดฟีเจอร์บางอย่างออกไปหากเทียบกับรุ่นแรก Prime Z370. และ 3D mount screw ports/รูยึดน๊อตชิ้นส่วนที่ปริ้นโดยเครื่อง 3d และ EZ XMP switch/ตัวสวิตช์ ก็หายไป. ส่วนทางด้านตัวคลอบ heatsinks/ครีบกระจายความร้อนและ IO ยังเหมือนเดิมหน้าตาไม่เปลี่ยนไป. แต่มีการแยกตัว  M.2 heat shield ออกจากกันแทนที่จะเป็นชิ้นใหญ่ๆเพียงชิ้นเดียว, นอกนั้นเหมือนเดิมหมด.

มีอะไรใหม่ใน PRIME Z370-P II?


มีการปรับแต่งฟีเจอร์หลายอย่างหากเทียบกับรุ่นแรก, อย่างแรก, มี heatsink มาให้บน VRM, เหตุเพราะมีการปรับแต่งส่วนของ  VRM จากแต่ก่อนเป็น  6-phase design ไปเป็น 9-phase design. ทางด้านหน้า, แผ่น  PCB มีการแต่งแต้มลวดลายดีขึ้น. ส่วนช่องเสียบต่างๆหรือ ports และ connectors ยังคงเดิม. แต่ฟีเจอร์เด่นๆมีการปรับเปลี่ยนใหม่


อย่างเช่นมีการเพิ่มฟีเจอร์ ASUS Optimem (DDR4 เสถียรมากยิ่งขึ้น), แต่ตัดฟีเจอร์  ASUS C.P.R.(CPU Parameter Recall/เรียกคืนการตั้งค่าเริ่มต้นของ CPU) ออกไป.

มีอะไรใหม่ใน  TUF Z370-PLUS Gaming II?


เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเข้ามาหลายตัวเช่นกัน. อย่างเช่น ขั้วต่อ Aura Sync RGB headers ใส่มาให้สองชุด, และเพิ่มการรองรับ  22110 M.2 form factor. ทางด้านความสวยงาม,แผ่น PCB  และคลอบ IO covers ก็แตกต่างออกไป, chipset heatsink/ตัวคลอบก็เล็กลง, แต่ใส่ heatsinks ให้กับ CPU VRM. และยังเพิ่มฟีเจอร์ Optimem เข้าไปเพื่อประโยชน์ให้กับ  DDR4 ให้เสถียรมากยิ่งขึ้น.

ที่มาเครดิต/Sources: https://www.eteknix.com

Comments