AMD กับระบบ Dynamic Local Mode Balancing ใหม่มาลดอาการดีเลย์





อย่างที่ทราบกันดีว่า Threadripper เจนที่สองมาพร้อมจำนวนแกนและ thread ที่ไม่ธรรมดา, ในแต่ละ Threadripper 2 CPU จะมี 4 dies และ 8 cores ต่อ die. และด้วยข้อจำกัดที่ต้องยัดจำนวนแกนที่มากโขนี้อยู่ในชิปตัวเดียว, ผลที่ได้ก็คือ-มีได้ก็มีเสียเช่นกัน, และเพื่อแก้ปัญหา, ทาง AMD  ได้ค้นคิดวิธีใหม่เรียกว่า Dynamic Local Mode เพื่อการเข้าถึง memory โดยเฉพาะ.

ทาง AMD ได้สร้างและพัฒนา Threadripper 2 ขึ้นมา, ดีไซน์ออกมาเป็น 4 dies และ 4 memory channels. และเนื่องจากสถาปัตยกรรมมันแชร์ร่วมกับ EPYC ซึ่งมี 8 channels, ปัญหาก็เกิดขึ้นทันที, เหตุเพราะในข้อจำกัด – จะมีเพียงแค่สอง dies เท่านั้นที่สามารถเข้าถึง memory access. ซึ่งตรงนี้ได้สร้างปัญหาทางด้าน  latency/ดีเลย์ สำหรับตัว dies ที่ไม่สามารถเข้าถึง memory access ได้โดยตรง. และเพื่อแก้ปัญหาด้านนี้และให้เกิดสมดุล, ทาง AMD ใช้วิธี Local และ Dynamic Mode. สำหรับ Local mode จะกำหนดทันทีให้ active cores/ที่ทำงานอยู่ ให้เข้าถึง memory ที่ใกล้ที่สุดก่อนเพื่อลดอาการ latency  โดยใช้ bandwidth. ส่วน Dynamic mode จะกำหนดให้แกนนั้นๆเข้าถึง memory ทั้งหมดที่มี, โดยใช้ทั้ง 4 channels เพื่อลด latency.


Dynamic Local Mode ทำออกมาเพื่อบรรเทา Application นั้นๆว่ามีอาการหรือปัญหาทางด้านLatency และ Bandwidth
ปัญหาอีกอย่างที่เกิดขึ้นสำหรับเวอร์ชั่นที่แล้วก็คือ, หากเวลาใดที่ต้องการใช้, ผู้ใช้จำเป็นต้อง restart หรือบู๊ธคอมขึ้นมาใหม่และส่วนตัวระบบ Dynamic Local Mode ปรับปรุงใหม่นี้จะคอยสังเกตุอยู่เบื้องหล้งว่าในแต่ละ application จะมีปัญหาทางด้านไหนมากกว่าระหว่าง  latency หรือ bandwidth เพื่อให้เกิดความเหมาะสม, เสร็จแล้ว  application นั้นๆก็จะถูกกำหนดไปยัง memory ที่ใกล้ที่สุดเพื่อลด latency หรือเข้าถึง memory ทั้งหมดเพื่อสำหรับ  bandwidth. ด้วยวิธีนี้จะช่วยเสริมบาแลนซ์ทางด้านการใช้งาน/workloads, เกมส์มิ่ง (latency) และทางด้านวิจัยคิดค้น/content creation (bandwidth) ให้เหมาะสม. และยังสามารถให้การใช้งานนั้นๆเกิดขึ้นพร้อมกันได้โดยที่ไม่ไปขัดขา(หรือน้อยที่สุด) กันเอาเองเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน.

ณ ตอนนี้, จะมีเพียงแค่  Threadripper 2990WX และ 2970WX  CPUs สามารถเข้าถึงระบบใหม่ตัวนี้. เหตุเพราะความจำเป็นที่จะต้องใช้ dies ทั้งหมดทั้ง 4 ตัว. แต่ในรุ่นย่อยๆลงมา, จะใช้เพียงแค่  2 จาก สี่ dies เท่านั้น. แต่ไม่แน่ในอนาคตทาง  AMD อาจจะนำระบบ  Dynamic Local Mode ปรับมาให้ใช้ก็เป็นได้. อย่าลืมว่า, ด้วยระบบนี้สามารถไปเสริมประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาได้มากถึง 49% ในบางกรณี.



ที่มาเครดิต/Sources: https://www.eteknix.com

Comments