หลุดรายละเอียดและราคา AMD Ryzen 3000





ใกล้เปิดตัวเต็มทน Ryzen 3000, รายละเอียดใหม่ๆก็ออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ. ล่าสุดหลุดข้อมูลเรียกว่า-หมดเปลือกเลยก็ว่าได้จากร้านฝั่งประเทศสิงค์โปร  Bizgram. ส่วนทาง AMD ก็ออกมาเปิดเผยว่า, ชิปรุ่นต่อไปจะเปิดตัวประมาณกลางปี 2019.
ข้อมูลที่เปิดเผย, มาให้ดูกันทั้งชื่อรุ่นและราคา, เริ่มกันที่ Ryzen 3 มาพร้อมจำนวนแกน 6 cores และ 12 threads. Ryzen 5 กระโดดไปที่ 8 cores และ 16 threads, ส่วน Ryzen 7 มาพร้อมจำนวนแกน 12 cores และ 24 threads. ตัวเจ็บสุด, Ryzen 9 มาพร้อมจำนวนแกนถึง  16 cores และ 32 threads. ส่วนทางด้านราคาที่เปิดเผยออกมา, อันนี้ต้องฟังหูไว้หูนะครับ, เพราะมาจากสองแหล่งข่าวด้วยกัน.


คราวนี้มาดู Zen 2 และ Ryzen 3000 + เทคโนโลจี 7 nm

เป็นไปตามคาด, AMD เตรียมปล่อย APUs ใหม่อีกสองรุ่น (ระดับกลางๆ). ประสิทธิภาพหากเทียบกับ่รุ่นที่ขายกันอยู่, ความเร็ว  clockspeed ถือว่าสูงกว่าเก่า, ผนวกกับจำนวนแกนที่เพิ่มขึ้น. ส่วนทางด้านราคาก็เปิดออกมาไม่ผิดหวัง, เรียกว่าแฟนๆยิ้มกันทุกคน.
สำหรับ Zen 2, ที่จะมาพร้อมเทคโนโลจีและใช้กระบวนการผลิตของทางโรงงาน TSMC กระบวนการผลิตรูปแบบ 7nm. ต้องกล่าวตรงนี้เลยว่า, มันจะมาพร้อมประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเก่า, ความเร็ว  clocks และ IPC ที่ดีขึ้น, และไม่แน่อาจจะได้เห็นรูปแบบ core layout ใหม่ๆ. และไม่แน่ด้วยว่า,  chiplet designs ใหม่จะถูกดึงเข้ามายัง Ryzen 3000 CPUs สำหรับตลาดทั่วไปอีกด้วยหรือไม่, อันนี้ต้องมาลุ้นกัน. ดูๆแล้วข่าวที่หลุดออกมานี้น่าจะมีความเป็นไปได้สูงในวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือน มิถุนายน ที่จะถึงนี้.


ที่มาเครดิต/Sources: https://www.eteknix.com

Comments