มาดูกันใกล้ๆว่าจริงๆแล้ว Intel's 28-core 5GHz system มันมีอะไรกันแน่




ที่งาน Intel's Computex 2018 keynote หรือนัดผู้สื่อข่าว, ทาง Intel ได้โชว์อ๊อฟ high-end desktop processor ขนาด 28-core ที่วิ่งอยู่ที่ 5GHz แบบครบทุกแกน. ทาง Intel เปิดเผยว่า 28-core processor ตัวนี้มาแน่ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้, หากเทียบกับตัวแรงรุ่นที่แล้ว i9 7980XE ยังมีแกนเพียงแค่ 18 cores และแรงยังไม่ถึง 5.0GHz เสียด้วยซ้ำขนาดทำ overclocking.
มีการคาดเดากันว่าตัว processor ใหม่นี้เป็น EMID design (Embedded Multi-die Interconnect Bridge) หลายๆ CPU dies ต่อเชื่อมเข้าด้วยกันหรือเป็นเพลทฟอร์มใหม่ของ X299 high-performance SKU. เอาเข้าจริงๆก็ไม่ใช่ทั้งสองอย่าง, สรุปในเบื้องต้นตัวโชว์นี้น่าจะเป็น  XEON ที่สามารถ overclock ได้, หมายความว่าไม่มีอะไรใหม่.
อย่างแรก, เรายืนยันได้เลยว่าทาง Intels ใช้ Hailea HC-1000B water chiller หรือเครื่องหล่อเย็นเพื่อรักษาอุณภูมิให้คงที่ในขณะทำ overclock.  


หากมองตัวที่โชว์,ด้านล่างเราจะเห้นว่าทาง Intel ใข้ระบบหรือตัวฮาร์ดแวร์ของ Gigabyte เป็นเครื่องทดสอบและมีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิด condensation หรือเกาะเป็นน้ำแช็ง, และยืนยันอีกครั้งตัว PC ไม่ได้ใช้ระบบทำความเย็นด้วยของเหลวมาหล่อเลี้ยงเพิ่ม. เท่าที่เห็น, ตัวชิปที่มี 28-core 5GHz นี้ต้องการอุณภูมิที่เสถียรมากๆในการทำงาน
และสำหรับ Gigabyte's test system หรือระบบทดสอบนี้, มันมีอยู่สองสิ่งที่เตะตาอย่างแรก, ตัวระบบหรือ Gigabyte's test system ใช้ Intel's LGA 3647 enterprise platform, และอย่างที่สอง, ตัวระบบต้องการพลังงานมาเลี้ยงมหาศาล (สังเกตุดูได้ว่าตัวเมนบอร์ดมี power phases มาเลี้ยงเท่าไหร่).
การนำเอา LGA 3647 processor มาใช้, ยืนยันได้ว่า Intel's 28-core ใช้ silicon ตัวเดียวกันกับ 28-core XEON รุ่นปัจจุบัน, ซึ่งอันนี้จะเหมือนกับแนว Cascade Lake, ทาง Intel's 28-core จะไม่ทำ X299 processor ตัวใหม่. แต่ทาง Intel จะต้องทำเมนบอร์ด chipset เกรดระดับตลาดทั่วไป, เพื่อมารับมือ 28-core.
และแน่นอนว่าเพลทฟอร์มอย่าง XEON หากจะให้พูด, แพงมากๆ, ไม่ว่าจะเป็น hex-channel memory และขนาดของ CPU die แค่สองอย่างนี้ก็มีต้นทุนในการผลิตมากเพื่อมารองรับจำนวนแกนที่มีอยู่มาก. และนี้คือเหตุผลว่าทำไม AMD's EPYC และ Threadripper CPUs เป็นแบบ multiple dies และทำไมทาง Intel ถึงลงทุนทางด้าน EMIB technology.
ส่วนที่ว่า AMD's Threadripper 2 CPUs ที่จะมาพร้อมจำนวนแกนที่มากถึง 32 processing cores, ก็ไม่ได้หมายความว่า, ประสิทธิภาพของมันจะแรงแซงหน้าชิปของ Intel รูปแบบ overclocked 28-core system ได้, อย่าลืมว่า AMD's platform ทดสอบด้วยระบบทำความเย็นด้วยอากาศและสามารถนั่งอยู่ AMD X399 เมนบอร์ดรุ่นปัจจุบันได้.



งานโชว์ของทาง AMD นั้นดูเหมือนจะใช้ระบบทำความเย็นระดับทั่วๆไป, ส่วนของทาง Intel นั้นเรียกว่าไม่ธรรมดา,แถมอัด overclock แบบโหดๆ. และดูเหมือน AMD's Threadripper เจนที่สองนี้จะออกสู่ตลาดก่อนเสียอีก, ซึ่งก็จะทำให้กวาดยอดแซงหน้า Intel ไปอีกรอบ.

Comments