AMD กินรวบตลาดคอนโซลเจนใหม่ PS5 และ Microsoft Xbox Project Scarlet





ข่าวล่าสุดเป็นบทสัมภาษณ์จากทาง  CNBC นาย Jim Cramer, สัมภาษณ์ประธาน AMD,  Dr Lisa Su, ให้ข่าวล่าสุดว่าตอนนี้ทางบริษัทกำลังทำงานให้กับทาง Sony และ Microsoft เกี่ยวข้องกับตัวคอนโซลเจนใหม่, Sony  PS5 และ Microsoft Xbox Project Scarlet ทางลูกค้ารายใหญ่ทั้งสองต่างก็สนใจที่จะนำเอาฮาร์ดแวร์ของทาง AMD มาขับเคลื่อน.

ข่าววงในหรือ "secret sauce" ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า, คอนโซลเจนใหม่ทั้งสอง, จะใช้ตัวฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนๆมาก, ไม่เพียงแค่ประสิทธิภาพทางด้านการประมวลผลทางคำนวนหรือ TFLOPS-TFLOPS แต่มันจะมาพร้อมเทคโนโลจีแบบ hybrid ray-tracing เหมือนกับฝั่งNvidiast RTX GPU ก็เป็นได้?

อย่าลืมว่า AMD Navi graphics architecture ที่ยังไม่เปิดตัวสาเหตุอีกอย่างก็มาจากทาง Sony และคาดกันว่า มันจะมาขับเคลื่อนให้กับ PS5,  บวกกับ  AMD  Zen CPU architecture ที่แว่วมาว่าจะขับเคลือนให้กับคอนโซลของทาง Sony และ Microsoft อีกด้วย, แถมยังคงใช้  x86 instruction set architecture. หากเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่าง  AMD  Zen processors กับชิป Jaguar cores (ดีทางด้านการใช้พลังงานที่ต่ำ) แน่นอนว่าฝั่ง   AMD  Zen จะได้เปรียบกว่าทางด้านประสิทธิภาพ.


ดูเหมือนทาง AMD จะได้เปรียบที่สุดหากเรามองดูทางด้านตลาดกราฟฟิก, อย่าลืมว่า AMD มีไม้เด็ดที่นำเอา  high-end CPU และ graphics IP มาไว้ด้วยกันและยังสามารถตอบสนองสเปกที่ลูกค้าต้องการ, ไม่ต้องสงสัยเลยว่ากินเรียบ ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลที่เราเล่นกันอยู่ ณ ปัจจุบัน อาทิเช่น  PS4/PS4 Pro, Xbox One/Xbox One X และยังรวมถึงคอนโซลที่ทำขึ้นมาเฉพาะตลาดจีนอย่าง  Zhongshan Subor custom Ryzen+Vega console/PC hybrid system.
หากมองดูความได้เปรียบของแต่ละบริษัท, ถือว่าทาง AMD ได้เปรียบที่สุด, ยกตัวอย่างเช่น  Intel ซึ่งขาดตัว graphics hardware ส่วน Nvidia ก็ไม่เก่งทาง CPU. สรุปไม่แปลกใจเลยว่าตลาดเครื่องคอนโซล,  AMD ดูเหมือนจะตอบโจทย์ได้ทุกด้านและกินรวบหมด.



ที่มาเครดิต/Sources: https://www.overclock3d.net

Comments